binabasa mo ang...
My Love Is A Nerd

My Love is a Nerd : Chapter 4

Chapter 4

Nakatingala ako sa harap ng LinkWorld Building. Napag-alaman ni Ashgab sa information desk na isang Computer Company iyon. Pinagtanong ko na rin kung saang floor ko mahahanap ang sinabing nanga-ngailangan ng executive secretary. Sinabi naman nito sa akin.

Pagkarating ko doon ay may nakita akong mga nakapilang mga babae marahil ay mga aplikante.

Magtutuloy-tuloy na sana siya nang biglang harangin ng isang babae marahil ay secretary roon. “Miss, dun ang pila, “ sabi nito. itinuro niya kung saan.

“Excuse me miss, hindi ako aplikante, “ aniya dito. “Gusto ko lang makausp sana si Kyle Vera.”

“Maari ko po bang malaman ang pangalan niyo, Ma’am?” tanong nito.

Gabriella Ashley Morgan.”

Pagkatanong nito, bumalik na ito sa desk niya at may tiningnan. Nang bumalik ay sinabing pumila na raw ulit ako. “Pasensiya na po, wala po kasi kayo sa appointment book niya, eh.”

Wala siyang nagawa kundi pumila bilang isang aplikante. Buti nalang nagdala siya ng Resume niya kaya meron siyang requirement na ibinigay. Sa paglingon-lingon ko meron akong nakita na upuan malapit sa corridor na inokupa kanina ng aplikante. Hindi ko akalain na big time na siya. Ano kaya ang trabaho niya dito?

May kaya naman ang pamilya nila Kyle at Zed kaya hindi nakakapag-taka na mayroon silang negosyo na ganito. Sa pagkaka-alam ko laking probinsiya si Zed kaya siguro ganun ito kung manamit.

Habang nagmumuni-muni, naputol ito dahil narinig niyang nagbubulungan ang dalawang aplikante. Kaya nagbubulungan ito dahil sa nakakita ng guwapong naglalakad sa gitna ng corridor at nang ito’y kanyang pagmasdan ang lalaking suplado na nakita niya sa restaurant kahapon.

“Ano ang ginagawa niya dito?” hindi niya mapigilang sabi.

“I think, he’s one of the senior officers  of this company.” Nirinig niyang sabi ng katabi.

Bumiling siya rito. “Paano mo nalaman?”

“Limang beses na kasi akong nag-aaply dito pero hanggang ngayon hindi pa din ako natatanggap.”

“Bilib din ako sa’yo, ang tiyaga mo rin ano?” sabi niya dito.

“Yun lalaking guwapo kanina ang nagpa-final interview. Masyadong istrikto at sobrang matanong.” Kaya hanggang ngayon hindi pa din ako natatanggap. Ang guwapo niya kasi.”

Parang tumigil ang pagtibok ng puso niya nang dumaan ito sa harapan niya. Diretso ang tingin nito kaya sa tantiya niya hindi siya napansin nito. Ngunit ang gulat niya nang bigla itong huminto at lumingon sa tapat niya.

Napatanga ako nang nakita kong nakatingin siya sa akin. Hi, aniya sa isip, kaya ngumiti nalang siya dito pero bigla nalang itong umalis.

“Miss kilala ka na n’on?” may pagtataka sa babae sa nasaksihan nito.

Umiling siya.

“Eh bakit ka niya tiningnan?”

“Masama ba ang tumingin? Tanong niya dito. “Baka nagandahan lang siya sa akin.” Nakangiting sabi niya dito.

“Ganun?” biglang taas ng isang kilay pagkarinig sa sinabi ko.

Malapit nang mag-lunch break nang sa wakas ay pinapasok na ako sa opisina ni Kyle. Nakatingin ito sa resume na ipinasa ko nang pumasok ako sa loob.

Medyo matagal bago siya nag-angat ng ulo. Titig na titig ito sa resume niya at litrato. “Ashgab?” pagkuwa’y sabi nito at sabay pag-angat ng mukha niya. “I am surprised! Have a seat.”

“I thought you would not recognized me.” nakangiting sabi niya dito. Tama nga siya ng iniisip mas lalo itong naging guwapo at kinilig sa pagsambit ng pangalan niya. Kyle was wearing a long sleeved polo shirt na apple green ang kulay na mas lalong bumagay sa morenong kulay.

Pero bakit ganun? Bakit hindi mawala sa isip ko ang mukha ng supladong lalaki na yun. Parang mukha niya ang ang nakikita ko sa mukha ni Kyle!

“Nag-aaply ka bang executive assistant?” May pagtataka sa mukha ni Kyle.

“H-ha? O-oo,” wala na siyang maisip na ibang dahil kaya nagsinungaling nalang siya, alangan naman na sitahin ko siya sa nangyari noon sa amin.

“Bakit?

“Ha! Anong bakit? Naka-kunot noo niyang tanong ditto.

“Nabalitaan ko kasi sa dating nating classmate na supervisor ka ng isang kompanya.”

“Huh!” Ano bang sasabihin niya dito, sasabihin na ba niya kung ano ang pakay niya talaga dito.

“Si Nitz.”

“Ah, si Nitz.” Tumango siya. Si Nitz ang Miss Campus noong college sila. “Nakikibalita ka pa rin pala tungkol sa akin.” Ngumit siya ng pagkatamis-tamis. Patunay kaya na naalala pa rin siya nito?

“We accidentally met sa mall,” kwento nito. “Napag-kwentuhan namin ang mga dating schoolmate including you.”

“Are you married, Kyle?” palihis niya ng usapan. Kapag sinabi niya na may asawa na siya, aalis na ako ng building na ito at hindi na magpapakita pa rito. Pero hindi eh! babalik ako rito para makilala ko ang supladong lalaki na nakita ko sa restaurant at kanina sa corridor.

‘No,” natawa ito sa tanong  niya at ipinakita pa rito ang daliri niya na patunay na wala siyang suot na wedding ring.

Nakahinga siya ng maluwag. Siya na nga yata ang naakatakdang maging groom niya. Kailangan lang niya humanap ng paraan para maging sila na at para naman may magbunga sa pagpapakahirap niya sa paghahanap ng groom.

“So, what do you think on me now?” tanong niya rito.

“We’ll as I can see no, you’re still beautiful,” sabi niya.

Ngumiti siya. And you’re still handsome,” much much more handsome.” aniya dito.

“Thank you Ashgab, but…are your really serious applying for this job as the executive assistant?”

Umiling siya rito, “Is there any other vacant position?” prangka niyang tanong, tutal naman meron silang pinagsamahan tsaka mas gusto niya lalong mapalapit dito.”Managerial position maybe possible. Kung puwede sana sa department mo? Napag-isip niyang magresign sa dating pinagtatrabahuhan para lumipat dito at para hindi na ito makawala sa kanya.

“I think I will refer you to Zedrick.” Pagkuway sabi nito. “Nasa kanya ang final approval. I guarantee you na mas mabilis kang makakapasok sa kompanyang ito kapag nakausap mo siya.”

“Zedrick Saher Reyes?” Parang umurong ang dila niya pagkarinig sa pangalang iyon.

“Yeah, He’s the president of this company,” pag-bibigay alam nito sa kanya. “His father, my uncle, owns this company.” dagdag pa nito.

“G-gano’n?” Baka pagkakita palang nito sa kanya ay matanggap na siya kaagad ni Zed. Paano naman baliw na baliw ito sa kanya noon pa. Kaya lang baka manligaw ulit ito sa kanya? Kaya siguro laging picture nito ang itinuturo sa akin dahil nakatakda kaming magkita, o baka siya talaga ang groom ko.”

Naku huwag naman po sana! Usal niya. Ok na si Kyle, sana siya nalang po ang groom ko.

“Gusto mo ba siyang makausap?”

“Kanino?”

“Kay Zedrick.”

Hindi kaagad siya sumagot. Hindi pa siyang handang makita ito at lalo na kapag nakita niya ang suot nitong ubod ng baduy. Si Zed ang unang nang-ligaw sa kanya nang mag-aral siya ng college, ito rin ang dahilan kaya nakilala niya si Kyle. Ilang beses ko na itong binasted pero makulit pa din. Kahit na nag-kakaintindihan na kami ni Kyle, sige pa din ito.

“I’ll inform Zedrick about you,” sabi nito at dinampot ang telepono sa lamesa. “I’m sure matutuwa iyon kapag nalamang gusto mong magtrabaho dito.”

“Kinabahan tuloy siya bigla. Siguro dahil natatakot ulit siyang ligawan nito kahit na ilang beses na niya itong binasted.

“Huwag kang mag-alala, Zedrick is a nice person, kind and generous,” nakangiting sabi nito pagkatapos makausap ang tinawagan. “I’m sure naman na tatanggapin ka niya, Ikaw pa? alam naman natin na ikaw ang first love n’on.” Nakangiti itong may kahulugan.

Naku mapapasubo yata ako, sa loob-loob niya. Pero nandito na ito, wala nang atrasan lalo na at nakita na niya si Kyle, matutuloy narin ang gusto niyang makasal bago sumapit muli ang kaarawan niya. Kung hindi man ito, itatanong ko nalang kung sino ang lalaking nakita niya sa restaurant at sa corridor kung kakilala man niya ito baya iyon ang maging groom niya.

“Kindly wait here, “ sabi ni Kyle. “Ako’ng bahala sa’yo.” Tumayo ito at lumabas ng opisina hawak ang requirements ko.

Ayoko pang makita si Zed, kinakabahan ako, pa’no nalang kung maghiganti ito dahil nasabihan ko ng masasakit na salita dahil siya ang sinisi ko kung bakit umalis si Kyle ng pilipinas. Habang naka-upo, dinukot sa bag ang mga natitirang pictures, dalawa nalang ito sana naman matitino ito dahil ayaw na niyang ma shock ulit kagaya ng ibang pinuntahan niya.

Eto nasa harapan na niya si Kyle, pwede na nilang ipagpatuloy ang naputol na pag-iibigan at may maayos na trabaho.

Pumasok na sa opisina si Kyle. “You can proceed to Zedrick’s office, “sabi nito sa kanya. “ He’s waiting for you.”

“T-teka muna…hindi pa talaga siya ready makita ito. Napatingin siya bigla sa desk calendar ni Kyle, napatigilan ako at ngumiti kay Kyle. He was standing in front of me na mas lalong nalantad ang kaguwapuhan nito, na larawan ng isang kaibig-ibig na lalaki.

“O-okay, “ sabi niya dito pagkaraan ng ilang saglit. “I’ll talk to him.”

“Third door to your left,” pagbibigay ng direksiyon nito.

“Thank you.”

“Halos hindi niya maihakbang ang mga paa niya palabas ng opisina ni Kyle. Parang siyang robot kung kumilos kapg ito’y nilagyan ng battery. Nang matapat sa harap ng pintuan ni Zed, nabasa niya roon ang pangalan nito.

Sunod-sunod na buntong hininga ang pinakawalan niya bago nagawang kumatok sa pinto.

“Come in, “narinig niya ang paanyaya mula sa loob.

Muli siyang nagbuntung-hininga saka pinihit ang door knob. Wala siyang nakitang tao sa loob.

“Please have a seat.”

Napakislot  siya, sabay paling ng ulo kung saan pinagmulan ng tinig. Isang pinto ang nakasara marahil ay rest room. Umupo siya sa visitor’s chair sa harapan ng desk nito.

“Is it okay for you to wait a little while?” muling sabi nito.

“Yes, Zed, I mean Sir,” napalunok siya.

Hindi niya inaasahan na magkikita pa muli sila nito sa kabila ng masasakit na salitang binitawan niya dito noon.

Iginala niya ang paningin sa paligid. Malaki ang opisina. May shelf para sa mga libro. Siguro dito nakatuon ang spare time niya.

Binuksan ang bag niya at pasimpleng tiningnan ang litrato nito.Please, sana naman po kung siya lang ang magiging groom at destiny ko, mahabag naman po kayo. Ito na po ba ang karma ko?

Mabilis niyang ipinasok ang picture sa loob ng bag nang marinig niyang may kumaluskos sa loob ng rest room. Inayos niya ang pagkakaupo at pilit iningiti ang labi.

Sa wakas ay bumukas ang pinto at iniluwa ang isang lalaki. “It’s good to see you again Ashley,” sabi nito.

“Huh!” Hindi siya nakapag-react.

Talakayan

33 thoughts on “My Love is a Nerd : Chapter 4

  1. ganda ng story ha…

    Posted by jessa fernandez | Oktubre 28, 2015, 11:23 hapon
  2. Parang feel ko ang nararamdaman ni ashley…hehe

    Posted by jessa fernandez | Oktubre 28, 2015, 11:22 hapon
  3. shocking atey…

    Posted by nesilita | Enero 19, 2014, 7:02 hapon
  4. Hahaha shocked!

    Posted by eli | Nobyembre 9, 2013, 12:05 hapon
  5. nganga k day noh!

    Posted by aileen | Oktubre 20, 2013, 3:11 hapon
  6. GULAT KNO???jejeje

    Posted by alma | Setyembre 4, 2012, 10:28 hapon
  7. natulala ata c Ashley pagkakakita kat Zedrick. . .. nakaka excite nman. . .lol

    Posted by prettii_ren | Abril 18, 2012, 6:31 hapon
  8. waah, pganda ng pganda ang s2ry bwat chapter ng My Love Is a Nerd.. nkakatawa tpos ang cute.. tpos hindi boring.. hehe.. buti nlng nkta q e2ng website na e2..

    Posted by hannah | Pebrero 26, 2012, 8:41 hapon
  9. DRAMATIC meeting pa ang dalawa…hahaha

    thanks baldiksiex sa comments ragarding sa inconsistencies ng story kahit di ako writer ay deeply appreciated ko po ang iyong comment at huwag po kayong magsawang ibigay anumang komento makapagpapaganda sa story at sa author

    Posted by maritel go teves | Enero 12, 2012, 5:39 hapon
  10. ashgab or ashley..? hehehe.. hmmm..

    ang kyoooooot na.. :’)

    Posted by Myr | Disyembre 28, 2011, 1:53 umaga
  11. shock to death hahaha

    Posted by sarah jane | Disyembre 20, 2011, 3:52 hapon
  12. haha.. nakakatawa nman si ashley.. di sya cguro makapaniwala sa itsura ni zed.. =)

    Posted by aann023 | Disyembre 15, 2011, 6:18 hapon
  13. mukhang si zed nga ang destiny ni ashgab🙂

    Posted by mae | Nobyembre 22, 2011, 11:38 umaga
  14. hahaha..exciting nman to..

    Posted by Liv | Nobyembre 9, 2011, 10:20 hapon
  15. wow,ganda ng story,kakagilig…

    Posted by heicel | Nobyembre 5, 2011, 4:18 hapon
  16. weeeeeeeehhhh
    cguru kung ako nasa kalagayan ni Ashly I dunno what to do..hehhe

    Posted by jeh089 | Disyembre 28, 2010, 10:52 umaga
  17. oh my! yung gwapo lalaki si zed hahaha kakakilig next pls…=D

    Posted by rioangela | Oktubre 10, 2010, 12:45 umaga
  18. anganda! nxt chapter naman oh!!! pls????

    Posted by tracy93 | Oktubre 9, 2010, 2:43 hapon
  19. ang ganda ng story sobra.. sna mpost agad ung next chapter.. i’m so excited n mread n agd ung next..

    Posted by chelley23 | Oktubre 9, 2010, 5:35 umaga
  20. ganda!!!

    Posted by Chiara | Oktubre 8, 2010, 7:16 hapon
  21. to the author: 1st person POV po ba ito or 3rd? medyo confusing kasi. gaya nung 1st-3rd sentences.

    Posted by nurseblublu | Oktubre 8, 2010, 6:39 hapon
  22. i love it,,grabeh super kilig na ako wala pa sa kalahati pero pati puso ko tumitibok sa story na binabasa ko.ejjejeje,kaso bitin…next chapter pls…

    Posted by oxann | Oktubre 8, 2010, 11:28 umaga
  23. ang ganda na..

    Posted by sweet_anne | Oktubre 8, 2010, 11:27 umaga
  24. huh
    di ko to nakita sa top ah
    kelan pa kaya to
    nakakainis bitin ako eh

    Posted by kiyoshi | Oktubre 8, 2010, 9:59 umaga
  25. this story is promising. meron nga lang mga inconsistencies na napansin ko na from the first chapter such as the shifting in the point of view of narration. hindi ko malaman kung 1st person o 3rd person POV ba ito. here’s an example:

    Nakatingala ako sa harap ng LinkWorld Building. Napag-alaman ni Ashgab sa information desk na isang Computer Company iyon. Pinagtanong ko na rin kung saang floor ko mahahanap ang sinasabing nangangailangan ng executive secretary.

    see? sa unang sentence, ang POV ay 1st person (nakatingala ako). Sa 2nd sentence, biglang naging 3rd person POV (Napag-alaman ni Ashgab) na dapat sana ay “Napag-alaman ko” para consistent. Sa 3rd sentence, 1st person POV na naman. Ano ba talaga author? Nakakaconfuse kasi. I don’t mean to offend, just take it as a constructive criticism. Sana bago maipost ang mga stories ay maedit muna ng mabuti. O wala talagang editor dito? Sad naman dahil parang di na masyado napagtutuunan ng pansin ang quality ng story, unlike noong mga panahon ni yesha. Yeah, I’ve been a longtime reader.

    “unlike noong mga panahon ni yesha.” My vegies, parang ang tanda ko na sa TOP ah hehe…

    Anyway, maraming salamat sa komento mo. You’re right, may inconsistencies nga sa POV. Minsan kasi ay nakakalito ito lalo at nagsisimula pa lang ang isang writer. Madalas kasi, mabilis ang daloy ng mga scenes sa isipan ng bawat nagsusulat kaya yung structure o naman ay yung grammar or POV ang nagkakaproblema. Kahit naman noong time ko ay marami pa ring mali. Nakakahiya nga pag nababasa ko ang mga stories ko. Wala lang talagang time na ma-edit pero marami talagang sabit. Wala kasi kaming pirmihang editors dahil mahirap din naman ang trabahong ito, lalo pa nga at wala naman kaming maibibigay na kapalit other than ‘thank you.’

    Anyway, may editors na kami ngayon at unti – unti nang inaayos ang mga akda. Again, maraming salamat sa iyong komento. Happy Saturday!

    Yesha

    Posted by baldiksiex | Oktubre 8, 2010, 9:13 umaga
  26. waaaaaaaaa bitinnnnnnnnnnnnnnnn……pero ang ganda grabeeeeeeeeeeeeee🙂

    Posted by ♥LYN♥ | Oktubre 8, 2010, 8:38 umaga
  27. waaahhh… nabitin aq dun ahhh… hehe excited na aq sa su2nod na mangya2ri.. nxt chpter plss..🙂

    Posted by cess | Oktubre 8, 2010, 12:57 umaga
  28. waahh anu kaya ang nakita niya…next na po ulit…hihihihih

    Posted by eizzy | Oktubre 7, 2010, 9:35 hapon
  29. ang ganda talaga ng kwento…kailan po ba posting nito.?..tnx

    Posted by jen4me | Oktubre 7, 2010, 7:00 hapon
  30. Woooooww, I lovee it!!! Super duper nice story…,

    Posted by jennie | Oktubre 7, 2010, 6:55 hapon
  31. yay!! I really love it!! more stories pa🙂

    Posted by xxBunZxx | Oktubre 7, 2010, 6:31 hapon
  32. I like this story really… Its so funny… More chapter soon please

    Posted by nely | Oktubre 7, 2010, 4:19 hapon

Ano ang iyong masasabi sa iyong nabasa?

TOP Calendar

Oktubre 2010
M T W T F S S
« Sep   Nov »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Mga Istorya

Aming Nakaraan

