binabasa mo ang...
Love Enemy

Chapter 3 “Love Enemy”

Chapter 3

“Wow, ang ganda talaga dito, ang linis linis ng lugar, parang nakaka-hiyang mag-tapos ng dumi sa daan.” Si Mona

“Makakapag-relaks nga tayo dito, at daming pwedeng puntahan na tourist spots, pati mga souvenirs items ang daming shop na pwedeng pagbilhan.” Wika ni Adela

“Halika na kayo at umpisahan na natin ang pag-lilibot at nang makarami tayo. “ ang sabi ko sa kanila.

***

“Bro. dito na tayo, at last nakarating na rin sa Sagada. Hmmm sarap ng hangin”

“Saan ba tayo tutuloy dito? Tanong ko kay Dave.

“Sa kabarkada ko, may rest house sila dito, tamang-tama lang na nandito rin siya para mag-bakasyon.”

“Ah ganun ba! Nagsabi ka ba kung kailan tayo pupunta dito baka mabigla yun?”

“Oo alam niya ngayon ang punta natin dito.”

“Eh! alam rin kaya niya na bakit pupunta dito dahil meron kang kinalolokohang babae?”

“Huwag ka na mag-alala bro. alam na niya lahat yan.” Naka-ngiting  si Dave.

“Pare kamusta na? musta ang biyahe natin? Napagod ba kayo?”

“Jerome isa-isang tanong lang, kararating lang namin.”

“Siya naga pala Jerome, siya  nga pala ang nakakatandang kapatid ko si kuya Rowan pero d ko tinatawag na kuya 2 taon lang agwat namin.”

“Bro. si Jerome kabarkada at classmate ko.”

“Kamusta Jerome?”

“Mabuti naman ako, halika na kayo sa loob at doon na tayo magkuwentuhan at para makaka-kain narin kayo at makapag-pahinga.”

Kinabukasan, nag-aya nang maglibot si Dave at Jerome. Pinuntahan namin ang mga tourist spot pati na rin ang mag shops na pwede bilhan ng mga souvenirs.

Tama nga si Dave nakaka-relax nga dito sa Sagada. Maganda ang tanawin, sariwa ang hangin at ang linis-linis pa hindi kagaya sa Manila.

Isang linggo na kami dito pero parang hindi yata pinupuntahan ni Dave ang babaeng kinalolokohan niya. Isang araw hindi ako nakatiis na magtanong…

“Dave akala ko ba eh kaya tayo nagpunta dito para sundan ang babaeng gusto mo?

“Ah yun na bro. nakita na namin sila nung minsang nagpunta tayo sa Bar nung isang araw kaya lang d kami makatiyempo sa kanila eh.. “

“Aba ikaw yata ang natotorpe ngayon, asan na yung sinasabi no sa akin dati ha!”

“May ilang linggo pa naman tayo sa Sagada, makakahanap din ako ng tiyempo.”

***

Napagod kaming apat sa maghapong kalilibot kaya sina Adela ay Dalia ay mahimbing nang natutulog.

“Mona gising ka pa ba?” “Hindi pa. Bakit?”

“Hindi kasi ako makatulog eh. kwentuhan muna tayo.”

“Sige, ano ba gusto mong pag-kwentuhan natin, ang kabaliwan ni Adela!”

Napabungis-ngis kami ni Mona. Simula kasi nung maglibot kami walang humpay na pagpapa-cute ni Adela sa mga boys dito sa Sagada.

“Shhh.. baka magising at masigawan tayo.. ayehihihihihi.” “Ano ba gusto talaga kasi pag-kwentuhan Arabella?”

“Natandaan mo nung isang araw nag-bar  tayo? Hulaan mo kung sino ang nakita ko dun?”

“Gawin ba akong mang-huhula? Aber sino ba yang nakita mo? Lalake ba yan?”

“Aba siyempre, wafu ito noh!” si Dave, yung may gusto kay Adela at si Jerome ang luhim mong boyfriend.”

“What…?”

“Shhh.. ang ingay nito”

“Sorry.. talaga nakita mo si Jerome ko? Bakit ngayon mo lang sinabi sa akin?”

“Sensiya na nakalimutan ko. Hindi kasi mawala sa isip ko yung mukha nung kasama nila.”

“Oi, sino yun? Ikaw ha naglilihim ka na sa akin? Bespren mo ko d ba?”

“Ikaw naman Mona, siyempre ikaw ang brespen ko kaya nga sinasabi ko ito sa’yo ngayon eh!”

“Magkuwento ka nalang. Nung nakita mo si Dave at Jerome nakita ka ba nila?”

“Hindi ko alam kung nakita nila ako, kung nakita man nila tayo eh bakit hindi nila tayo nilapitan?”

“Baka naman natorpe at nahiyang lumapit?”

“Siguro nga. <Sigh> sana makita ulit natin sila at makilala ko yung kasama nila.”

“Gwapo ba? “Oo naman, as in super gwapo.”

“Aba ngayon ka lang kitang nakitang kinilig ng ganyan ha?”

“Eh ngayon lang naman ako humanga sa isang lalake noh!”

“Sana nga makita natin sila ulit, para na rin makita ko na rin si Jerome ko.”

Sabay kaming napa-kilig.. .

***

Kinabukasan, nag-presinta kaming apat na kami na ang mamalengke at magluto. Nahihiya na rin kami sa mag-asawa na lagi nalang sila ang nag-aasikaso.

“Ano! Ok na ba itong mga pinamili natin? “Tanong ko sa kanila.

“Siguro ok na ito, madami-dami narin itong mga binili natin. “ wika ni Mona

Naglalakad na kami papunta sa pinag-paradahan ng sasakayan nang biglang..

Talakayan

7 thoughts on “Chapter 3 “Love Enemy”

  1. ang daming grammar na mali pati spelling, ano ba un…. dapat po before na ipost mga novel nyo po dapat double check nyo lahat grammar, sentences and spelling para maintindihan ng mga followers/readers nyo… Thanks!!!

    Posted by poohpooh23 | Setyembre 8, 2012, 12:04 umaga
  2. Naguluhan ako..
    Lalo na dun sa part nung tinanung ni Arabella si Mona.
    “Mona, gising ka pa ba?”
    “hindi pa. bakit?”
    ~ ang gulo, paano nkasagot kung hnd gising. ayts >.<

    Posted by marygrace antifona II | Mayo 28, 2012, 11:45 umaga
  3. next chapter naman…

    Posted by Liv | Nobyembre 8, 2011, 8:12 hapon
  4. haayyy..bitin na bitin na man po..hahaha
    ang tagal pa naman ng posting nito..

    Posted by shon | Agosto 25, 2010, 8:44 umaga
  5. kabitin naman hehee.=D

    Posted by rioangela | Agosto 24, 2010, 11:56 hapon

Ano ang iyong masasabi sa iyong nabasa?

TOP Calendar

Agosto 2010
M T W T F S S
« Jul   Sep »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Mga Istorya

Aming Nakaraan

