binabasa mo ang...
Breeze (Former TOP Specials)

Act 004: Dried Mango

HABANG kinakain ang kanilang hapunan ay mayruong babaeng lumapit sa kanila. Inalok sila nito ng dried mango bilang dessert. “Ma’am! Sir! Baka gusto po ninyo tikman itong dried mango na tinitinda ko. Masarap po yan especially after lunch.” sabay ngiti.

“Sorry miss pero kakatapos ko lang kumain ng dried mango.” pagsisinungaling ni Tessa sa babae. Tinitigan lamang siya ni Foo habang kumakain ito. Walang pakialam sa babaeng nag-aalok ng paninda nito.

“Sige na ma’am! Eh sir, kayo po? Sigurado pong lalong gaganda ang girlfriend nyo pag binigyan nyo sa nito. Kahit pang meryenda lang po.” pangungulit ng babae.

Biglang namungaw at tila napaligiran ng christmas light ang mukha ni Tessa pagkatapos marinig ang sinabi ng babae kay Foo. “Oo nga naman Foo, ibili mo na lang sa akin pang meryenda yan. Dagdag utang yan ha?” sabay kindat sa kanilang dalawa.

(by foo– again! >.<)

FOO’s NOTE: Kung itatanong ninyo kung ano ang pangalan ng babae sa act na ito sa akin ay hindi ko sasabihin! Grrrr! Sasabihin ko na ba!? Ok! Ang pangalan ng tindera ng dried mango ay walang iba kung hindi si… Miram! *sabay tago sa sulok ng TOP office* Walang kokontra!

~

Ang TOP Specials ay isang mini project (story-creation-game) na hango sa totoong nangyayari tungkol sa buhay ng mga manunulat sa website na ito. Simple lang rule: Ipagpatuloy at bumuo ng istorya gamit ang four (4) paragraph rule base sa mga nakaraang Act. Ang plot ay maaring maging comedy, horror, suspense o romance ayon sa inyong mood.

Malaya rin ang mga mambabasa na mag contribute ng kanilang continuation ngunit nakadepende pa rin sa amin kung anong ‘best’ continuation ang aming ipu-publish. Kung kailan matatapos ang istoryang ito ay hindi namin alam. So, let the story begin and take you wherever you want!

About 3m1ly70p

Aspiring writer and currently a medical practitioner. I love TOP! :)

Talakayan

7 thoughts on “Act 004: Dried Mango

  1. ah okey…alam ko na thanks foo

    Posted by MIRAM | Nobyembre 7, 2008, 10:52 umaga
  2. paanu ba gambalain ang mga authors f deyr online?????
    foo sagutin mo ako …dali….anu dapat ko gawan para magmbala kita…hihihihihi

    foo: eto na po! ginagawan na ng paraan!

    Posted by MIRAM | Nobyembre 7, 2008, 9:40 umaga
  3. ba’t naman ako mag bu blush……

    foo: eh kasi natural lang yun sa babae no.

    Posted by MIRAM | Nobyembre 7, 2008, 9:31 umaga
  4. actually foo okey lang sakin f gamitin u man nem na yan…hihihihi well!! screen name ko lang naman yan eh…kala u kaw lang meron noh? cge okey na sa kin maging tauhan ng mga storya mo….it’s my pleasure to read my name within the story!!!

    foo: asuh! if i know, nag bu blush ka jan. :p

    Posted by MIRAM | Nobyembre 7, 2008, 8:14 umaga
  5. bwahahahahahaha…atot oy!!! ba’t nasali ako dyan…kung maganda lang sana role ko okey lang…pero! halerrrr!!!1 tindera…ikaw foo ha…humanda ka sa kin..kilala pa naman kita!!!!

    foo: ay naku! lagot ka rin sa akin. pag di ka nagpakilala, yayariin kita dito sa story. hahah!

    Posted by MIRAM | Nobyembre 7, 2008, 7:18 umaga
  6. nakakatuwa!

    foo: nyahaha!

    Posted by bench | Nobyembre 6, 2008, 11:51 hapon
  7. hehehe! ayuz foo!

    foo: heh!

    Posted by Louise | Nobyembre 6, 2008, 4:04 hapon

Ano ang iyong masasabi sa iyong nabasa?

TOP Calendar

Nobyembre 2008
M T W T F S S
« Oct   Dec »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Mga Istorya

Aming Nakaraan

